| Ms.Diễm: | ![]() |
0383.048.156 |
| Mr. Đức: | ![]() |
0986.208.762 |
|
0986.208.762 |
|
phanvanduc1508@gmail.com |
Thép ray cầu trục hay còn được gọi cái tên khác là thép đường ray cầu trục là một vật liệu quan trọng trong hệ thống cầu trục, cổng trục và những hệ thống vận chuyển hàng hóa khác trong các nghành công nghiệp, nhà xưởng, công trình thủy lợi... Đóng vai trò thiết yếu sử dụng làm đường ray hay nền tảng vững chắc, bền vững để bánh xe của cầu trục có thể di chuyển ổn định, chính xác đảm bảo khả năng chịu tải trọng, độ bền và đặc biệt là an toàn trong lúc nâng hạ và vận chuyển hàng hóa.
Trong các loại sản phẩm thép ray, thép ray cầu trục cũng là một trong những loại được sử dụng nhiều trong các dự án công trình xây dựng, công trình giao thông và đặc biệt là công trình thủy lợi bao gồm bến cảng... Mục đích chính của việc này là giúp vận chuyển, nâng hạ hàng hóa được thực hiện trơn tru, tiết kiệm thời gian và đảm an toàn cho con người. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu về sản phẩm thép ray cầu trục bao gồm những thành phần, kích thước và ứng dụng chính trong thực tế.

Thép ray cầu trục trên thị trường hiện nay được phân loại dựa trên hình dạng tiết diện và trọng lượng.

Tìm hiểu về các thông số kỹ thuật của thép ray cầu trục trong thực tế rất đa dạng sản phẩm, bao gồm các loại ray P đường tàu, Ray cao cấp hơn là loại ray QU (sử dụng chính có cần cẩu) và một loại ray khác là loại ray vuông (từ thép tấm đúc ra). Cùng phân tích với chúng tôi nhé.

Ray P (Rail P) là sản phẩm có hình dạng tiết diện gần giống như thép hình chữ I, thường được sử dụng cho những cầu trục tải trọng nhỏ đến trung bình và có thể làm đường sắt chính phụ. Quy cách được ký hiệu bằng chính tải trọng trên mỗi mét dài của thanh.
| Chủng loại | Trọng lượng | Chiều cao | Rộng mặt | Rộng đáy | Dày thân | Chiều dài | Mác thép |
| Ray P | kg/m | mm | mm | mm | mm | mét | tiêu chuẩn |
| Ray P38 | 38 | 134 | 68 | 114 | 13 | 12.5 | 50Mn |
| Ray P43 | 43 | 140 | 70 | 114 | 14.5 | 12.5 | 50Mn/U71Mn |
| Ray P50 | 50 | 152 | 70 | 132 | 15.5 | 12.5 | 50Mn |
Những loại ray P38, P43, P50 thường được sử dụng cho đường ray chính của toa tàu lửa, cầu trục tải trọng lớn trong các công trình bền cảng.
| Chủng loại | Trọng lượng | Chiều cao | Rộng mặt | Rộng đáy | Chiều dài | Mác thép |
| Ray P18 | 18 | 90 | 40 | 80 | 8 | 50Mn |
| Ray P24 | 24 | 107 | 51 | 92 | 8 | 50Mn |
| Ray P30 | 30 | 107.95 | 60.33 | 107.95 | 8-10 | 50Mn |
THép ray P nhẹ thường được sử dụng cho những loại xe goòng, đường ray vận chuyển tạm thời, cầu trục tải trọng nhỏ trong nhà xưởng.
Thép ray QU là mọt trong những loại ray được sử dụng chuyên dành cho các loại cần cẩu, cổng trục và cầu trục tải trọng cực lớn. Tên gọi QU kèm con số thể hiện chiều rộng của mặt ray (mm)
| Chủng loại | Trọng lượng | Chiều cao | Rộng mặt | Rộng đáy | Chiều dài tiêu chuẩn | Mác thép |
| Ray QU | kg.m | mm | mm | mm | mét | Tiêu chuẩn |
| QU70 | 52.8 | 120 | 70 | 120 | 9-12.5 | U71Mn |
| QU80 | 63.69 | 130 | 80 | 130 | 9-12.5 | U71Mn |
| QU100 | 88.96 | 150 | 100 | 150 | 9-12.5 | U71Mn |
| QU120 | 118.1 | 170 | 120 | 170 | 9-12.5 | U71Mn |
Ứng dụng : Sử dụng làm đường ray cho cần cần trục tháp, cần cẩu bến cảng, và cầu trục công nghiệp nặng.

Hiện nay, giá thép ray cầu trục tại thị trường VIệt Nam có nhiều sự biến động vì chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Nhật Bản. Mức giá thường được tính theo vnd/kg hoặc vnd/cây.
| STT | Chủng loại | Tỷ trọng (vnd/m) | Đơn giá(vnd.kg) | Ghi chú |
| 1 | Ray P24 | 24.0 | 18.500 | Loại ray nhẹ, sử dụng cho tải trọng nhỏ |
| 2 | Ray P30 | 30.0 | 18.200 | Loại ray trung bình, tải trọng trung bình |
| 3 | Ray P38 | 38.0 | 18.100 | Loại răng nặng, sử dụng ray tàu, cầu trục |
| 4 | Ray P43 | 43.0 | 18.100 | Loại ray nặng, phổ biến ray đường tàu và cầu trục |
| 5 | Ray P50 | 50.0 | 18.100 | Ray loại nặng, chịu tải cao |
| 6 | Ray QU70 | 52.8 | 19.100 | Ray loại nặng, chịu tải cao |
| 7 | Ray QU80 | 63.8 | 19.200 | Ray loại nặng, chịu tải cao |
Lưu ý :
Mọi chi tiết về giá thép ray cầu trục hoặc tư vấn về các quy cách kích thước chủng loại, xin vui lòng liên hệ với đội ngủ chúng tôi để được hổ trợ tốt nhất.

Kết luận : Thép ray cầu trục đảm bảo ổn định được độ cứng, độ bền và khả năng chống mài mòn cao để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống cầu trục khi chịu tải và phải làm việc di chuyển liên tục.
Tìm hiểu thêm : Ứng dụng thực tế của thép
Cập nhật bảng giá sắt thép hôm nay