Tóm tắt nội dung [Ẩn]
| Ms.Diễm: | ![]() |
0383.048.156 |
| Mr. Đức: | ![]() |
0986.208.762 |
Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Thành phần cấu tạo thép ray
Thép ray có thành phần cấu tạo chính chủ yếu là Thép Carbon cao và các thép hợp kim đặc biệt, với các nguyên tố hóa học chủ yếu bao gồm Fe ( sắt ), Carbon (C), Mangan ( Mn) được thiết kê để chống lại các sự va đập và để chịu được các tải trọng lớn. Đồng thười có hiệu quả chống lại tất cả các sự mài mòn để có hiệu quả tốt nhất về chất lượng.
Các thành phần hóa học chính và các đặc điểm của từng thành phần.
Sắt ( Fe) là nguyên tố chủ chốt và quan trọng, chiếm tỷ lên lớn nhất só với các thành phần còn lại của thép ray. Sắt luôn luôn tạo nên các cấu trúc và các khối lượng chính của một thanh ray. Chống lại sự mài mòn kết hợp cùng các nguyên tố hợp kim khác, do đó tạo nên cấu trúc vi mô bền vững, giúp các thanh rey chống lại sự mài mòn do có sự ma sát liên tục với các bánh xe tàu lửa., có khả năng chịu được các tải trọng lớn và các va đập mạnh từ các phương tiên giao thông và các phương tiện vậ chuyển khác. Và có độ bền nhất định.
Do đó sắt (Fe) là nguyên tố chính và là cơ bản để tạo nên một thanh thép ray.
Carbon (C) là nguyên tố quyết định tất cả về độ bền của một thanh ray cũng được coi là nguyên tó có vai trong quan trọng chính. Carbon đóng một vai trò chịu được các tả trọng cao và chống lại các sự mài mòn. Làm tăng độ cứng và tăng độ kéo của thép ray. Điều này rất quan trọng trong cấu trúc của môt thép ray , vì thép ray liên tục và tiếp xúc với các lực ma sát lớn với bánh của tàu hỏa.
Hàm lượng của Carbon càng cao thì độ cứng và độ bền càng cao, song song đó thì có độ dẻo và tính dễ hàn lại giảm đi.
Mangan (Mn) là nguyên tố cũng quan trọng chnhs trong việc cấu tạo của một thanh ray. Mangan chiếm các vai trò để tăng độ bền và độ cứng và có khả năng chống sự mài mòn. Làm tăng độ bền khi Mangan (Mn) hòa tan vào Sắt (Fe) thì Mangan làm tăng độ bền và độ kéo năng suất cuat thép ray. Đồng thời Mangan (Mn) cũng co sự cải thiện về độ cứng và các áp lực lớn đến từ các phương tiện lớn như sự ma sát đến từ tàu hỏa. Cải thiện khả năng chống mài mòn, nếu thanh ray có 1 lớp mangan( Mn) thì bề mặt thép luôn trở nên cực kỳ cứng nên luôn giảm thiểu sự hao mòn theo thời gian.
Silic (Si) là nguyên tố luôn đóng vai trò là chất khử Oxy trong các quá trình sản xuất thép đòng thời cũng góp phần làm tăng độ bền và độ cứng của thép. Silic sau khi hòa tan vào Ferit ( một nguyên tố tinh thể của sắt trong thép ) có khả năng làm tăng cường độ và độ cứng của thép. Điều này cũng chiếm vai trò quan trọng vì chúng cũng chịu được các va đập ạnh và phải chịu tải trọng lớn, các lực ma sát
Lưu huỳnh ( S ) .là một tạp chất có hại và cần được sử dụng ở một giới hạn nhất định, vì nó đóng vai trò ảnh hưởng đến độ dẻo dai của một thanh ray. Lưu huỳnh (S) làm giamt đáng kể các tính dẻo, và các kahr năng va đập của thép. Do đó tác hạ của lưu huỳnh luộn được kiểm soát chặt chẽ ở mức thấp nhất
Photpho (P) là nguyên tố đóng vai trò vừa có lợi vừa có hại trong thép ray. Photpho là một tạp chất cần được luôn kiểm soát chặt chẽ trong thép vì chính nó ảnh hưởng tiêu cực của nó. Dùng Photpho qua mức sẽ tạo nên độ giòn cao đây là một ảnh hưởng nghiêm trọng nhất
Đặc điểm chung và các cấu tạo vật ly của Thép Ray.
Một thanh thép ray thông thường, luôn có mặt cắt ngang hình chữ I không đối xứng va bao gồm có ba phần chính đó là đầu ray, thân ray và chân ray. Vật liệu thườn là thép Carbon hoặc các hợp kim có cường độ cao để đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của một thép ray cần đến. Thép ray được chế tạo từ loại thép đặc biệt với các đặc tính khác nhau. Độ bền và độ kéo, độ nén cao để chịu được các tải trọng động và tĩnh mag các thanh thép ray không bị biến dạng hoặc dẫn đến các hiện tượng đút gãy khác.
Cập nhật bảng giá sắt thép hôm nay