Mr. Hiếu: | ![]() |
09.8888.7752 |
Mr. Đức: | ![]() |
0986.208.762 |
Thép ray tàu, hay còn gọi là đường ray xe lửa, là một sản phẩm không thể thiếu trong mọi hệ thống giao thông đường sắt trên toàn thế giới. Khổng chỉ đơn thuần là một con đường dẫn dắt đoàn tàu mà còn là một cấu trúc kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi độ bền, độ chính xác và khả năng chịu tải cực cao để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hàng triệu chuyến tàu mỗi ngày
Một thanh ray thông thường có mặt cắt ngang hình chữ I không đối xứng, bao gồm ba phần chính
Thép ray được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó thông dụng nhất là dựa vào trọng lượng trên mỗi mét chiều dài (kg/m) và tiêu chuẩn sản xuất. Những loại ray phổ biến bao gồm ray P43, P50, P60, QU70, QU80, QU100, QU120, A45, A55, A75, A100, A120 v.v.... Mỗi loại đều có kích thước, hình dạng và đặc tính kỹ thuật riêng biệt, phù hợp với từng loại hình đường sắt (đường sắt cao tốc, đường sắt thông thường, đường sắt công nghiệp, đường sắt cho cần cẩu) và tải trọng trục
THép ray được sản xuất từ thép carbon cao đặc biệt, thường là hợp kim có chưa Mangan, silic, crom, vanadi nhằm tăng cường độ cứng, độ bền kéo, độ dẻo & khả năng chống mài mòn. Quy trình sản xuất thép ray là kiểm tra nghiêm nghặt chặt chẽ bao gồm các giai đoạn
Thép ray phải đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe về độ bền, độ cứng, độ dẻo, khả năng chống mài mòn, chống mỏi và độ chính xác cơ học. Những tiêu chuẩn quốc tế bao gồm ASTM, EN, JIS, GOST và các tiêu chuẩn khác theo từng quốc gia quy định. Việc tuân thủ những tiêu chuẩn này là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn vận hành, giảm thiểu chi phí bảo hành và kéo dài tuổi thọ của đường ray.
Qúy vị có thể đã biết về sản phẩm thép ray chưa ? Đó là sản phẩm không thể thiếu trong nghành xây dựng bởi tính dụng cao của nó. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại sản phẩm này. Bởi vậy mà quý vị phải tìm hiểu thật kỹ trước khi mua sản phẩm. Mời quý vị cùng chúng tôi tìm hiểu về loại sản phẩm này nhé !
Thép ray là sản phẩm vật tư được khai thác từ quặng sắt, sau khi đưa vào quá trình với dây chuyền công nghệ hiện đại sẽ tại thành thép. Nhờ vào việc đưa phôi vào các nhà máy thép đã tạo thành các hình thù đa dạng khác nhau.
Thép ray được sử dụng chính trong các dự án lắp đặt các đường sắt, đường ray vận chuyển cho xe chuyên dụng tại những dự án công trường, trong rừng, xe vận chuyển cho cẩu hay trong khu công nghiệp, hệ thống ray cầu trục, trang trí,...
Loại ray | Chiều cao | Rộng đáy | rộng mặt | dày thân | trọng lượng | chiều dài |
Ray P | mm | mm | mm | mm | kg/m | m |
P5 | 50 | 44 | 22 | 4.5 | 5 | 6 |
P8 | 65 | 54 | 25 | 7 | 8 | 6 |
P9 | 63.5 | 63.5 | 32.1 | 5.9 | 8.94 | 6 |
P11 | 80.5 | 66 | 32 | 7 | 11 | 6 |
P12 | 69.85 | 69.85 | 38.1 | 7.54 | 12 | 6 |
P15 | 91 | 76 | 37 | 7 | 15 | 6 |
P18 | 90 | 80 | 40 | 10 | 18 | 8 |
P22 | 93.66 | 93.66 | 50.8 | 10.72 | 22 | 8 |
P24 | 107 | 92 | 51 | 10.9 | 24 | 8 |
P30 | 107.95 | 107.95 | 60..33 | 12.30 | 30 | 8 |
P38 | 134 | 114 | 68 | 13 | 38 | 12.5 |
P43 | 140 | 114 | 70 | 14.5 | 43 | 12.5 |
P50 | 152 | 132 | 70 | 15.5 | 50 | 12.5 |
P60 | 176 | 150 | 73 | 16.5 | 60 | 12.5 |
Ray QU | ||||||
QU70 | 120 | 120 | 70 | 28 | 52.8 | 12 |
QU80 | 130 | 130 | 80 | 32 | 63.69 | 12 |
QU100 | 150 | 150 | 100 | 38 | 88.96 | 12 |
QU120 | 170 | 170 | 120 | 44 | 118.1 | 12 |
Mặc dù đã có bảng tra, bạn cũng có thể tính toàn gần đúng trọng lượng của thép rauy nếu biết diện tích mặt cắt ngang của nó và khối lượng riêng của thép ray.
Trọng lượng (kg) = Diện tích mặt cắt ngang (m2) x chiều dài (m) x khối lượng riêng của thép (kg/m3)
Trong đó:
Thép ray là yếu tố quyết định đến sự ổn định, an toàn và tốc độ của đoàn tàu. Một hệ thống ray được thiết kế và lắp đặt đúng cách sẽ đảm bảo phân bổ tải trọng đồng đều, giảm rung động, tiếng ồn và mài mòn cho cả đường ray và toa xe. Ngoài ra, việc lựa chọn loại loại phù hợp với điều kiện vận hành tải trọng, tốc độ, điều kiện khí hậu và bảo trì định kỳ là yếu tố then chốt để duy trì hiệu suất và tuỏi thọ cho hệ thống đường sắt.
THép ray hay còn được gọi là thép ray cầu trục là loại thép chuyên dụng, được thiết kế và sản xuất để làm đường di chuyển cho những thiết bị nâng hạ trong công nghiệp như cầu trục, cổng trục, xe goòng. Đóng vai trò di chuyển ổn định, chính xác, an toàn, tối ưu hóa hiệu suất bốc xếp và vận chuyển hàng hóa trong những nhà máy, nhà kho, bến cảng, công trường xấy dựng, và các lĩnh vực khác.
Cập nhật bảng giá sắt thép hôm nay